facebook

0914 701 648

Zalo

Tin tức

5 lưu ý quan trọng khi thi công kết cấu chính của nhà xưởng khung thép

       Tìm hiểu về những điều cần biết và lưu ý khi thi công lắp dựng kết cấu chính cho nhà xưởng khung thép. Đảm bảo an toàn trong quá trình xây dựng, chất lượng công trình và tránh các phát sinh chi phí không đáng có.

 

 

Lưu ý khi lên bản vẽ thiết kế

 

       Thông thường trước khi xây dựng bất cứ một công trình nào, cũng cần có hồ sơ thiết kế, nhằm giúp quá trình thi công được nhanh chóng, tránh xảy ra các sai sót không đáng có. Hồ sơ thiết kế sẽ bao gồm:

 

  • Thiết kế mặt bằng tổng thể bao gồm các phần kết cấu khối của công trình, sơ đồ công nghệ áp dụng và các công trình phụ trợ.
  • Bản vẽ phối cảnh tổng thể công trình.
  • Hồ sơ thiết kế kiến trúc.
  • Hồ sơ kỹ thuật như: Kết cấu, điện, phòng cháy chữa cháy, xử lý thải của nhà xưởng.
  • Thiết kế hồ nước ngầm, nguồn nước gần nhà xưởng.
  • Hồ sơ kết cấu đường nội bộ, hệ thống thoát nước.

 

       Sau khi đã có kế hoạch, phương án thiết kế thì KTS sẽ bố trí mặt bằng phù hợp với yêu cầu thực tế sử dụng của nhà xưởng hiện tại. Tuy nhiên, sẽ có thêm những tính toán nhằm đảm bảo tính động bộ của khung thép, có sự chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng, hoặc nâng cấp xưởng trong tương lai.

 

       Ngoài ra, các thiết kế cần đảm bảo thông số và phương án về kết cấu chính của nhà xưởng, sao cho khung thép có khả năng chịu lực tốt, đảm bảo bản vẽ thi công có đầy đủ các thông số, tỉ lệ kỹ thuật tránh sai sót.

 

       Nguyên vật liệu được lựa chọn sử dụng cần phù hợp với cấu tạo và các tiêu chuẩn thi công, vừa có thể tối ưu chi phí đầu tư, vừa đảm bảo chất lượng và an toàn cho nhà xưởng.

 

 

Các lưu ý trong quá trình gia công, lắp dựng kết cấu thép

Những công việc cơ bản:

 

  • Gia công khung kèo thép.
  • Lắp dựng khung kèo thép, nóc gió, console cửa đi.
  • Lắp đặt tôn mái.
  • Lắp đặt tôn vách.
  • Lắp đặt máng xối, ông thoát nước.
  • Lắp đặt diềm chỉ.

 

       Đối với phần này, các bulon kết cấu và bulong neo sử dụng có nhiệm vụ liên kết các cấu kiện quan trọng của kết cấu nhà khung thép. Khi các nguyên vật liệu được đưa đến, bạn cần kiểm tra chứng chỉ xuất xưởng, nhằm đảm bảo đó là loại bulon đáp ứng đúng cấp độ.

 

       Về phần gian khóa: Là phần công việc được thi công lắp đặt đầu tiên của tất cả các loại kết cấu xưởng khung thép như: 2 tầng, 3 tầng… Do đó, hệ thống cột, dầm kèo được xem như yếu tố nền móng, mang tính cốt lõi.

 

       Sau khi thi công lắp dựng gian khóa, cần có bước kiểm tra đảm bảo hệ thống cột, dầm kèo có độ chắc chắn tuyệt đối, không bị xê dịch trước khi tiếp tục hoàn thiện lắp đặt các cấu kiện còn lại.

 

Kiểm tra lực xiết bulon kết cấu

 

       Đây là yếu tố cần lưu ý về kết cấu chính khi thi công nhà xưởng khung thép. Đầu tiên cần xiết chặt các loại bulon cấp 4.6/S và 8.8/S.

 

       Có một vài vị trí cần sử dụng thêm tấm đệm hoặc miếng chêm để đảm bảo các mặt truyền lực tiếp xúc hữu hiệu khi mối liên kết được xiết chặt. Việc xiết bulon, và xiết căng sau cùng các bulon cần tiến hành từ phần cứng nhất của mối nối tới phần mép rìa của các liên kết.

 

       Ngoài ra, nên tránh xiết căng lại các bulon đã xiết căng trước đó. Trong các trường hợp cần xiết lại các bulon đã xiết căng phải tuân thủ theo nguyên tắc:

 

  • Chỉ thực hiện xiết 1 lần ở những chỗ mà bulon vẫn còn nằm tại đúng lỗ với cùng 1 chiều dài tay cần.
  • Tuyệt đối không sử dụng lại các bulon đã xiết căng hết cỡ vào vị trí khác.
  • Những bulon mạ kẽm tuyệt tối không được xiết căng lại.
  • Việc xiết thêm hoặc xiết căng lại các bulon bị nới lỏng ra khi xiết căng những bulon bên cạnh không được xem xiết căng lại.
  • Điểm lưu ý quan trọng ở đây là khi xiết căng sau cùng các bulon chỉ được tiến hành sau khi đã canh chỉnh phương vị và cao độ theo yêu cầu.

 

 

Cần kiểm tra phương vị kết cấu chính của xưởng khung thép

 

       Khi tiến hành thi công xưởng khung thép, cần có bước kiểm tra phương vị của các cấu kiện, đặc biệt là đối với khung kèo chính, và khung dầm kèo đầu hồi. Điều này giúp cho quá trình thi công lắp dựng được diễn ra suôn sẻ, theo đúng trình tự nên tiến hành canh chỉnh sau khi lắp đặt từng phần của kết cấu khung chính.

 

       Ngoài ra, không nên thực hiện các liên kết vĩnh cửu nối các cấu kiện trước khi một phần của hệ khung chính nhà được canh chỉnh xong phương vị, cao độ, độ thẳng. Liên kết sau khi cho các cấu kiện không bị xê dịch trong quá trình thi công, canh chỉnh phần còn lại của khung chính.

 

Kiểm tra, nghiệm thu chất lượng sau khi hoàn thiện

       Thông thường quá trình kiểm tra, nghiệm thu chất lượng công trình xưởng sẽ được diễn ra theo từng giai đoạn:

 

  • Nghiệm thu công việc xây dựng: kiểm tra hệ thống giàn giao, an toàn lao động, đánh giá kết quả công việc, đo lường xác định chất lượng và khối lượng.
  • Nghiệm thu hoàn thành giai đoạn xây lắp: kiểm tra đối tượng nghiệm thu tại hiện trường, kiểm tra các biên bản nghiệm thu công việc, cấu kiện có liên quan.
  • Nghiệm thu hoàn thành công trình: Gồm các phần như nhà xe, tường rào, nhà bảo vệ, sân đường nội bộ, biên bản phải ghi rõ tên cụ thể của các tổ chức đã tham gia, biên bản nghiệm thu hoàn thành xây dựng công trình là căn cứ pháp lý để chủ đầu tư làm thủ tục bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng.

 

 

Với những thông tin về những lưu ý khi thi công kết cấu chính của nhà xưởng mà HƯNG HOÀNG PHÁT đã chia sẻ, mong rằng có thể phần nào giải đáp thắc mắc của bạn trong quá trình tìm hiểu, thi công các công trình nhà khung thép.

 

     Để biết thêm về báo giá, quy trình thi công và các tư vấn liên quan. Vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng.